Việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua môi trường mạng internet dần trở lên phổ biến, đây là một khâu quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử. Nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại… của người dân và doanh nghiệp, hơn hết là góp phần vào việc phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 hiện đang có diễn biến hết sức phức tạp.
Hiện nay, các thủ tục hành chính mức độ 3, 4 có thể thực hiện dễ dàng qua cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Hưng Yên. Để người dân có thể hiểu và dễ dàng thực hiện các thao tác khi thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến, sau đây Ủy ban nhân dân xã Minh Tân sẽ hướng dẫn thực hiện với ví dụ là: “Thủ tục đăng ký khai sinh - Hành chính Tư pháp”
Bước 1: Truy cập vào địa chỉ: https://dichvucong.hungyen.gov.vn/
Bước 2: Chọn “Đăng nhập”
Bước 3: Điền “Tên đăng nhập và mật khẩu” nếu chưa có tài khoản, mọi người có thể click vào “Đăng ký tài khoản” để thực hiện lập tài khoản mới.
Bước 4: Tại cửa sổ chính sau khi đăng nhập sẽ có phần “Quản lý tài khoản” giúp người dùng có thể thay đổi các thông tin cá nhân và mật khẩu. Ngoài gia còn mục “Quản lý hồ sơ đã nộp”, tại đây người dùng có thể tra cứu hồ sơ mình đã nộp và xem hồ sơ đó đang được thực hiện đến bước nào.
Để thực hiện thủ tục hành chính, ta chọn “Nộp qua mạng”.
Bước 5: Người dùng thực hiện điền và lựa chọn các danh mục tại cửa sổ chính sau đó chọn “Tìm kiếm” để tìm thủ tục đăng ký khai sinh.
Ngoài ra người dùng có thể thực hiện thao tác tại khu vực “Cơ quan thực hiện”, chọn “Bộ thủ tục UBND cấp xã/ phường/ thị trấn”, chọn “Hành chính Tư pháp” để tìm thủ đăng ký khai sinh.
Bước 6: Tại khung tìm kiếm phía dưới, tìm đến phần thủ tục đăng ký khai sinh và chọn “Thủ tục đăng ký khai sinh” để xem nội dung và thành phần hồ sơ cần chuẩn bị trước.
Bước 7: Tại của sổ chính người dùng chọn “Thành phần hồ sơ” để biết cần chuẩn bị những loại giấy tờ nào cho thủ tục hành chính mình sắp thực hiện. Một số loại văn bản người dùng có thể tải trực tiếp tại phần “File mẫu”, sau đó chỉnh sửa các nội dung cần thiết theo hướng dẫn cụ thể tại mỗi văn bản. Để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến ngoài các mẫu văn bản, thì các loại giấy tờ tùy thân hoặc thành phần hồ sơ khác người dùng có thể chụp ảnh hoặc sử dụng file scan để thực hiện.
Cuối cùng chọn “Nộp hồ sơ trực tuyến” để qua bước tiếp theo.
Bước 8: Tại cửa sổ chính người dùng sẽ lựa chọn xã, nơi mình muốn thực hiện thủ tục hành chính. Sau đó chọn “Đồng ý và tiếp tục”.
Bước 9: Kiểm tra lại “Thông tin người nộp hồ sơ” đã đúng chưa sau đó chọn “Đồng ý và tiếp tục”.
Chú ý: Tại bước này người dùng phải đăng nhập tài khoản thì hệ thống mới ghi nhận và lưu hồ sơ đã nộp vào phần “Quản lý hồ sơ đã nộp”. Nếu bị thoát tài khoản, thì chúng ta phải thực hiện đăng nhập lại.
Bước 10: Người dùng cần tích các giấy tờ, hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính đang thực hiện đã chuẩn bị trước tại Bước 7. Chọn “Chọn tệp tin” để đính kèm tệp tin vào các thành phần hồ sơ tương ứng, có thể đính kèm tệp tin có đuôi .doc, .docx, .pdf, .JPG hoặc tệp tin nén. Dung lượng tối đa là 6 Mb.
Nếu có một số loại giấy tờ khác ta đã chuẩn bị tại Bước 7 mà bước này không có sẵn tại phần danh mục ta có thể thực hiện thêm thông tin khác tại phần này. Sau đó chọn “Đồng ý và tiếp tục”.
Bước 11: Người dùng sẽ lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận kết quả, nộp lệ phí (nếu có). Tùy vào mỗi loại thủ tục hành chính sẽ có những hình thức nộp và nhận kết quả khác nhau. Cuối cùng chọn “Đồng ý và tiếp tục”.
Bước 12: Người dùng kiểm lại một lần nữa các nội dung đã thực hiện xem đã đúng hay chưa. Nhập “Mã xác nhận” và tích vào phần “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”. Chọn “Nộp hồ sơ” để hoàn tất.